QCVN về khí thải công nghiệp

QCVN về khí thải công nghiệp mới nhất 2025 – QCVN 19:2024/BTNMT

QCVN 19:2024/BTNMT – QCVN về khí thải công nghiệp mới nhất 2025 – với nhiều thay đổi khiến nhiều doanh nghiệp không khỏi bối rối. Để tránh rủi ro pháp lý và tối ưu hiệu quả vận hành, Nhất Tín sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ QCVN 19:2024/BTNMT, phân tích các điểm mới, đồng thời hướng dẫn cách chuẩn bị và cải thiện hệ thống xử lý khí thải nhằm đảm bảo tuân thủ pháp luật và vận hành an toàn, bền vững.

1. QCVN về khí thải công nghiệp QCVN 19:2024/BTNMT thay thế các quy chuẩn cũ

1.1 Tổng quan

Ngày 30 tháng 12 năm 2024, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Thông tư số 45/2024/TT-BTNMT, công bố QCVN 19:2024/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp. Quy chuẩn do Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường biên soạn, Vụ Khoa học và Công nghệ trình duyệt, Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định.

Quy chuẩn này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2025.

QCVN 19:2024/BTNMT quy định giá trị giới hạn cho phép của các thông số ô nhiễm trong khí thải công nghiệp khi thải ra môi trường không khí.

Đối tượng áp dụng gồm:

  • Cơ quan quản lý nhà nước về môi trường,
  • Tổ chức và cá nhân có hoạt động xả khí thải công nghiệp ra môi trường không khí.

Quy chuẩn này không áp dụng đối với hoạt động xả khí thải của phương tiện giao thông vận tải.

QCVN về khí thải công nghiệp

1.2 Thay thế các quy chuẩn cũ

Theo quy định tại Điều khoản thi hành, QCVN 19:2024/BTNMT chính thức thay thế các quy chuẩn cũ, bao gồm:

  • QCVN 19:2009/BTNMT – Khí thải công nghiệp đối với bụi và các chất vô cơ;
  • QCVN 20:2009/BTNMT – Khí thải công nghiệp đối với một số chất hữu cơ;
  • QCVN 21:2009/BTNMT – Khí thải công nghiệp sản xuất phân bón hóa học;
  • QCVN 22:2009/BTNMT – Khí thải công nghiệp nhiệt điện;
  • QCVN 23:2009/BTNMT – Khí thải công nghiệp sản xuất xi măng;
  • QCVN 34:2010/BTNMT – Khí thải công nghiệp lọc hóa dầu đối với bụi và các chất vô cơ;
  • QCVN 51:2017/BTNMT – Khí thải công nghiệp sản xuất thép.

Như vậy, QCVN 19:2024/BTNMTbản hợp nhất, cập nhật và thay thế toàn bộ hệ thống các quy chuẩn khí thải công nghiệp trước đây, nhằm thống nhất quản lý, nâng cao hiệu quả kiểm soát ô nhiễm không khí từ các nguồn phát thải công nghiệp trên phạm vi cả nước.

1.3 Quy định quản lý

Theo QCVN 19:2024/BTNMT – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp, các nội dung quản lý liên quan đến thông số ô nhiễm và giá trị giới hạn cho phép được quy định cụ thể như sau:

(1) Các thông số ô nhiễm và giá trị giới hạn cho phép của thiết bị xả khí thải công nghiệp thuộc dự án đầu tư hoặc cơ sở đang hoạt động phải được nêu rõ trong:

  • Quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM),
  • Giấy phép môi trường, hoặc
  • Văn bản đăng ký môi trường.

(2) Các thông số ô nhiễm cần kiểm soát đối với thiết bị xả khí thải công nghiệp được quy định trong các văn bản nêu trên, bao gồm:

  1. Các thông số ô nhiễm đã được quy định cụ thể theo loại hình thiết bị xả khí thải công nghiệp trong Bảng 1 và Bảng 2 của Quy chuẩn;
  2. Một hoặc một số thông số ô nhiễm trong Bảng 1 và Bảng 2 chưa được quy định cụ thể cho loại hình thiết bị đó;
  3. Các thông số ô nhiễm đặc trưng mới, phát sinh do công nghệ hoặc thiết bị mới, chưa được quy định tại Bảng 1 và Bảng 2 của Quy chuẩn.

(3) Trường hợp phát sinh thông số ô nhiễm đặc trưng mới chưa được nêu trong Bảng 1 và Bảng 2, thì áp dụng giá trị giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn quốc gia về bảo vệ môi trường của một trong các quốc gia thuộc Nhóm G7 (các quốc gia công nghiệp phát triển).

(4) Việc xả khí thải công nghiệp ra môi trường không khí được coi là tuân thủ Quy chuẩn khi kết quả quan trắc, phân tích thông số ô nhiễm không vượt quá giá trị giới hạn quy định trong Bảng 1 và Bảng 2, hoặc theo tiêu chuẩn quốc gia của nhóm G7 (đối với thông số đặc trưng mới theo Mục 4.2.3 của Quy chuẩn).

(5) Phương thức đánh giá tuân thủ được thực hiện thông qua quan trắc và phân tích mẫu khí thải trước khi xả ra môi trường không khí.

(6) Việc quan trắc, phân tích thông số ô nhiễm quy định tại Bảng 1 và Bảng 2 phải do tổ chức có Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường thực hiện.

Đối với thông số ô nhiễm đặc trưng mới (theo Mục 4.2.3), việc thử nghiệm được thực hiện bởi tổ chức có Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động thử nghiệm theo Nghị định số 107/2016/NĐ-CP của Chính phủ về điều kiện kinh doanh dịch vụ đánh giá sự phù hợp.

Việc sử dụng kết quả quan trắc khí thải tự động, liên tục được thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

(7) Kết quả đánh giá sự tuân thủ và phù hợp so với Quy chuẩn là căn cứ để cơ quan quản lý nhà nước xem xét, kiểm tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

1.4 Điều khoản chuyển tiếp

Theo Điều 3 của Thông tư số 45/2024/TT-BTNMT, các điều khoản chuyển tiếp được quy định như sau:

  1. Đối tượng được áp dụng điều khoản chuyển tiếp

Bao gồm:

  • Các cơ sở đã đi vào vận hành;
  • Các dự án đầu tư đang triển khai, tức là:
    • Đã có quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM); hoặc
    • Đã nộp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ để đề nghị thẩm định báo cáo ĐTM, cấp giấy phép môi trường hoặc đăng ký môi trường, trước ngày Thông tư có hiệu lực thi hành.
  1. Quy định áp dụng trong giai đoạn chuyển tiếp

Các cơ sở và dự án thuộc nhóm nêu trên sẽ:

  • Tiếp tục áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải theo loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tương ứng;
  • Tuân thủ quy định của chính quyền địa phương, bao gồm cả quy chuẩn kỹ thuật môi trường địa phương về khí thải;
  • Thời hạn áp dụng: đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2031.
  1. Trường hợp thay đổi hệ số vùng, khu vực (Kv)

Nếu cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quy định mới về hệ số vùng, khu vực (Kv), thì:

  • Các cơ sở và dự án thuộc nhóm chuyển tiếp sẽ thực hiện theo lộ trình mới,
  • Do cơ quan có thẩm quyền quy định tại thời điểm ban hành văn bản thay đổi đó.

1.5 Lộ trình áp dụng

Theo Điều 4 của Thông tư, lộ trình áp dụng QCVN 19:2024/BTNMT được quy định cụ thể như sau:

(1) Kể từ ngày Thông tư 45/2024/TT-BTNMT có hiệu lực thi hành (tức ngày 01 tháng 7 năm 2025), các dự án đầu tư mới, dự án mở rộng quy mô hoặc nâng công suất, nộp hồ sơ sau thời điểm này để thẩm định báo cáo ĐTM, cấp giấy phép môi trường hoặc đăng ký môi trường, phải áp dụng các quy định tại QCVN 19:2024/BTNMT.

(2) Kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2032, các dự án, cơ sở quy định tại khoản (1) Điều 3 (tức là những dự án đã triển khai trước thời điểm Thông tư có hiệu lực) phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của QCVN 19:2024/BTNMT, trừ trường hợp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành lộ trình áp dụng sớm hơn.

(3) Khuyến khích các cơ sở, dự án thuộc nhóm chuyển tiếp (theo khoản 1 Điều 3) chủ động áp dụng sớm các quy định trong QCVN 19:2024/BTNMT ngay từ khi Thông tư có hiệu lực, nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu kiểm soát khí thải theo tiêu chuẩn mới.

2. Doanh nghiệp cần làm gì trước Quy chuẩn về khí thải công nghiệp mới nhất 2025?

Trước khi quy chuẩn mới về khí thải công nghiệp chính thức được áp dụng, các doanh nghiệp cần chủ động chuẩn bị nhằm tránh rủi ro vi phạm quy định và đảm bảo hoạt động sản xuất bền vững. Cụ thể:

  • Rà soát và kiểm tra lại hệ thống xử lý khí thải hiện tại để xác định mức độ đáp ứng so với các tiêu chuẩn mới được quy định trong QCVN.
  • Thực hiện đo lường và đánh giá lượng phát thải thực tế, qua đó xác định hiệu suất vận hành của thiết bị xử lý khí thải, đặc biệt là đối với các nguồn phát thải lớn.
  • Lập kế hoạch nâng cấp, cải tiến công nghệ hoặc thay thế hệ thống xử lý khí thải nếu phát hiện nguy cơ không đạt chuẩn theo lộ trình mới.

Việc tuân thủ đúng quy định không chỉ giúp doanh nghiệp tránh các rủi ro pháp lý mà còn thể hiện trách nhiệm với môi trường.

Nếu doanh nghiệp cần được hỗ trợ đo kiểm, đánh giá và tư vấn giải pháp xử lý khí thải đạt chuẩn theo QCVN về khí thải công nghiệp mới 2025, hãy liên hệ Nhất Tín đơn vị tiên phong trong lĩnh vực quan trắc môi trường tự động tại Việt Nam, cung cấp trọn gói dịch vụ đo kiểm, tư vấn và lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải đạt chuẩn quốc gia.

THAM KHẢO HỒ SƠ NĂNG LỰC NHẤT TÍN

Với hơn 6 năm kinh nghiệm triển khai hàng trăm dự án trên toàn quốc, Nhất Tín sở hữu đội ngũ kỹ sư chuyên môn cao cùng thiết bị hiện đại nhập khẩu từ các hãng uy tín quốc tế, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của QCVN, TCVN và các Thông tư hiện hành.

Nhất Tín cam kết mang đến giải pháp quan trắc chính xác – ổn định – tuân thủ pháp luật, giúp doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới 2025, tối ưu chi phí vận hành và hướng đến phát triển bền vững.

QCVN về khí thải công nghiệp

GIẢI PHÁP QUAN TRẮC KHÍ THẢI TỰ ĐỘNG, LIÊN TỤC CỦA NHẤT TÍN

Việc nắm vững và thực hiện đúng QCVN về khí thải công nghiệp không chỉ giúp doanh nghiệp đảm bảo tuân thủ pháp luật, mà còn thể hiện trách nhiệm với môi trường và cộng đồng. Các cơ sở sản xuất nên kiểm tra, đánh giá và cải thiện hệ thống xử lý khí thải để đáp ứng quy chuẩn mới nhất. Đối với những doanh nghiệp cần hỗ trợ đo kiểm, đánh giá và tư vấn giải pháp khí thải, Nhất Tín sẵn sàng đồng hành với các giải pháp quan trắc tự động – chính xác – hiệu quả, giúp doanh nghiệp yên tâm vận hành và phát triển bền vững.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *